Máy bơm PCCC là gì? Trên thị trường có những loại nào?

Máy bơm PCCC là gì? Trên thị trường có những loại nào?

Máy bơm PCCC còn được biết đến với tên gọi khác là máy bơm cứu hỏa hay máy bơm chữa cháy. Đây là loại máy bơm công nghiệp chuyên dụng dùng để cung cấp một lượng nước lớn liên tục, chịu được áp lực cao cho hệ thống dập tắt đám cháy.

Dòng máy bơm này chủ yếu được sử dụng trong các bệnh viện, tòa nhà cao tầng,… – đều là những nơi đông người – để để phòng và nhanh chóng hạn chế hậu quả khi có hiện tượng cháy nổ xảy ra.

Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của máy bơm PCCC

Tùy từng hãng khác nhau, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các loại bình PCCC sẽ khác nhau. Nhưng đa số đều có các thành phần sau:

Bánh công tác: Là thành phần quan trọng quyết định xem máy bơm có hoạt động hay không. Chúng được lắp cố định với một số chi tiết trong máy. Bánh công tác được thiết kế dưới 3 dạng là mở hoàn toàn, nửa mở nửa đóng và khép kín.

Về chất liệu thì bánh công tác thường được làm thép, đồng, gang. Điều đặc biệt là bộ phận này giúp máy bơm khi hoạt động không gây tiếng ồn lớn bởi bánh công tác giữ trong mình một trạng thái gọi là cân bằng động tĩnh.

Trục bơm: Thông qua các mối ghép then, trục bơm hình tròn làm từ hợp kim được lắp cùng với bánh công tác.

Bộ phận hướng dẫn: Gồm 2 loại là bộ phận dẫn hướng vào và bộ phận dẫn hướng ra.

Ống hút và ống đẩy: Để cung cấp được nước và ống dẫn nước có thể đi khắp hệ thống thì ống hút được lắp vào đầu hút của máy bơm còn ống đẩy thì được lắp vào đầu đẩy của máy bơm.

Về nguyên tắc hoạt động, máy bơm PCCC sẽ sẽ bắt đầu hoạt động khi áp suất trong hệ thống giảm xuống. Hệ thống phun nước chịu sự áp lực sẽ giảm xuống đáng kể khi một hay nhiều vòi phun nước cứu hỏa tiếp xúc với nhiệt độ thiết kế rồi mở ra làm giảm áp trong hệ thống chính. Từ đó, máy bơm được kích hoạt.

Máy bơm PCCC là gì? Trên thị trường có những loại nào?

Các loại máy bơm PCCC phổ biến trên thị trường

Máy bơm PCCC được chia làm nhiều loại khác nhau, nhưng phổ biến nhất là chia theo nguyên liệu sử dụng với 3 loại chính: chạy điện, chạy diesel và chạy xăng. Mỗi dòng bơm đều có những ưu nhược điểm riêng, vì vậy mọi người nên dựa vào nhu cầu sử dụng thực tế để lựa chọn bơm phù hợp.

Máy bơm PCCC động cơ điện

Đây là loại máy bơm được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Chúng sử dụng điện năng để hoạt động nên rất tiện dụng và gọn nhẹ, chỉ cần kết nối với nguồn điện là có thể hoạt động ngay lập tức. Tuy nhiên, trong trường hợp mất điện hay ở nơi không có nguồn điện thì loại máy bơm PCCC này sẽ không thể hoạt động được.

Vậy nên, thiết bị này phù hợp nhất đối với hệ thống phòng cháy chữa cháy trong nhà.

Máy bơm chữa cháy chạy động cơ diesel

Giống như tên gọi của nó, máy bơm PCCC có nhiên liệu làm từ diesel giúp không tiêu hao nhiều nhiên liệu. Và máy hoạt động ổn định, ít hư hỏng nên không cần nhiều kinh phí dùng để sửa chữa. Khác với máy bơm PCCC động cơ điện bên trên thì máy bơm động cơ diesel to và cồng kềnh hơn.

Khi máy chạy thì thường phát ra tiếng ồn và phần cặn dầu trong máy dễ chảy ra làm bẩn máy bơm.

Máy bơm chữa cháy động cơ xăng

Ngoài hai dòng máy bơm trên thì trên thị trường còn có máy bơm chữa cháy chạy bằng cơ xăng. Máy có tốc độ hoạt động cao và không gây ra tiếng ồn làm ảnh hưởng đến môi trường khi hoạt động. Cũng như máy bơm động cơ diesel, máy bơm PCCC chạy bằng xăng hoạt động ổn định và không gây nhiều tốn kém về chi phí sửa chữa

Trong quá trình sử dụng sẽ không quá tốn kém quá nhiều chi phí bảo dưỡng, bảo trì. Vì máy bơm có nguyên liệu làm xăng dễ gây cháy nổ, nguy hiểm nếu không cẩn thận.

Để tìm hiểu thêm về máy bơm PCCC cũng như lựa chọn được dòng máy bơm tốt nhất thị trường, quý khách hàng vui lòng liên hệ với NKD theo địa chỉ:

Công ty TNHH Công Nghiệp & Tự Động Hóa NKD

Hotline: 0825256464

Email: info@doochvn.com

Website: https://dooch.vn/

Địa chỉ: Tầng 9, Toà nhà Nam Cường, Km4 đường Tố Hữu, Q. Hà Đông, Tp Hà Nội.